Rối Loạn Chức Năng Viết (Dysgraphia)

Mục lục

Tổng quan

Rối loạn chức năng viết (Dysgraphia) là gì?

Rối loạn chức năng viết, hay còn gọi là dysgraphia, là một tình trạng thần kinh ảnh hưởng đến khả năng chuyển đổi suy nghĩ thành ngôn ngữ viết ở người bệnh, không tương xứng với độ tuổi và khả năng tư duy của họ, mặc dù đã được tiếp xúc với sự hướng dẫn và giáo dục đầy đủ. Dysgraphia có thể biểu hiện với nhiều triệu chứng khác nhau ở các độ tuổi khác nhau. Nó được coi là một dạng khác biệt trong học tập.

Viết là một quá trình phức tạp liên quan đến nhiều kỹ năng và chức năng não bộ, bao gồm:

  • Kỹ năng vận động tinh.
  • Nhận thức không gian (khả năng nhận thức không gian xung quanh).
  • Trí nhớ làm việc (khả năng lưu giữ và xử lý thông tin trong tâm trí).
  • Mã hóa chính tả (khả năng hình thành, lưu trữ và nhớ lại chữ cái, số và ký hiệu).
  • Xử lý ngôn ngữ.
  • Khái niệm hóa.
  • Tổ chức.

Do đó, dysgraphia là một thuật ngữ bao quát để chẩn đoán các vấn đề về viết và có thể khó chẩn đoán.

Dysgraphia thường xuất hiện khi trẻ em bắt đầu học viết. Đây được gọi là dysgraphia phát triển. Người bệnh cũng có thể phát triển dysgraphia đột ngột sau một số loại chấn thương đầu hoặc não. Đây được gọi là dysgraphia mắc phải.

Dysgraphia được coi là một “rối loạn học tập cụ thể” – cụ thể hơn, một “rối loạn học tập cụ thể trong biểu đạt bằng văn bản”.

Dysgraphia có phải là một dạng của dyslexia không?

Dyslexia và dysgraphia là hai tình trạng thần kinh riêng biệt, mặc dù chúng dễ bị nhầm lẫn vì chúng có các triệu chứng tương đồng và thường xảy ra cùng nhau.

Dyslexia là một dạng khác biệt trong học tập khiến người bệnh khó học đọc hơn. Nếu bạn bị dyslexia, bạn có thể đọc chậm hơn hoặc gặp khó khăn trong việc nhận biết các từ. Thông thường, những người bị dyslexia đọc ở trình độ thấp hơn so với mong đợi. Người bệnh có thể phải vật lộn để chia từ thành âm thanh hoặc liên hệ các chữ cái với âm thanh khi đọc.

Dysgraphia liên quan đến khó khăn trong hành động viết. Những khó khăn có thể từ các vấn đề với việc viết từ ngữ cho đến các vấn đề với việc tổ chức và diễn đạt suy nghĩ bằng văn bản.

Dysgraphia có phải là một dạng của tự kỷ không?

Dysgraphia không phải là một dạng của rối loạn phổ tự kỷ (ASD). Mặc dù dysgraphia thường xảy ra ở những người mắc chứng tự kỷ, nhưng bạn có thể bị dysgraphia mà không mắc chứng tự kỷ.

Rối loạn phổ tự kỷ là một tình trạng phát triển thần kinh đặc trưng bởi:

  • Khó khăn trong giao tiếp xã hội.
  • Khiếm khuyết trong tương tác xã hội.
  • Các mô hình hành vi, sở thích hoặc hoạt động bị hạn chế, lặp đi lặp lại.
  • Các vấn đề về giác quan.

Dysgraphia ảnh hưởng đến ai?

Dysgraphia có thể ảnh hưởng đến trẻ em và người lớn. Như với nhiều tình trạng phát triển thần kinh, dysgraphia phổ biến hơn ở nam giới.

Đọc thêm:  Polyp răng cưa

Bạn có nhiều khả năng bị dysgraphia hơn nếu các thành viên khác trong gia đình bạn cũng mắc bệnh này và dysgraphia phổ biến ở trẻ em mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ (ASD) và/hoặc rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD).

Dysgraphia phổ biến như thế nào?

Dysgraphia khá phổ biến. Các nhà nghiên cứu ước tính rằng 5% đến 20% người bệnh bị dysgraphia. Phạm vi ước tính lớn vì dysgraphia thường không được chẩn đoán hoặc chẩn đoán sai.

Triệu chứng và Nguyên nhân

Các dấu hiệu của dysgraphia là gì?

Người bệnh có thể gặp một số khó khăn khác nhau khi viết và có thể nói dễ dàng và trôi chảy hơn so với khi viết. Họ có thể gặp vấn đề với:

  • Hình thành chữ cái và/hoặc tính dễ đọc.
  • Kích thước và khoảng cách chữ cái.
  • Chính tả.
  • Phối hợp vận động tinh.
  • Tốc độ viết.
  • Ngữ pháp.
  • Bố cục.

Các cách cụ thể mà dysgraphia có thể biểu hiện bao gồm:

  • Khó khăn khi viết trên một đường thẳng.
  • Khó khăn với việc cầm và điều khiển dụng cụ viết.
  • Viết chữ cái ngược.
  • Gặp khó khăn khi nhớ lại cách hình thành chữ cái.
  • Gặp khó khăn khi biết khi nào nên sử dụng chữ thường hoặc chữ hoa.
  • Khó khăn trong việc hình thành các câu viết với ngữ pháp và dấu chấm câu chính xác.
  • Bỏ sót từ trong câu.
  • Sắp xếp từ không chính xác trong câu.
  • Sử dụng sai động từ và đại từ.

Có một trong những dấu hiệu này không có nghĩa là một người bị dysgraphia, nhưng nếu con bạn gặp khó khăn trong việc học các kỹ năng cơ bản để viết phù hợp với lứa tuổi của chúng, chúng nên được kiểm tra để xem liệu chúng có cần trợ giúp cụ thể hay không.

Nguyên nhân gây ra dysgraphia là gì?

Các nhà khoa học và nhà thần kinh học không chắc chắn về nguyên nhân gây ra chứng dysgraphia phát triển. Viết là một nhiệm vụ phức tạp và một số khu vực của não bộ liên quan đến quá trình này. Dường như có một liên kết di truyền, vì dysgraphia thường xảy ra trong các gia đình.

Chẩn đoán và Xét nghiệm

Chẩn đoán dysgraphia như thế nào?

Sổ tay Chẩn đoán và Thống kê Rối loạn Tâm thần phiên bản thứ 5 (DSM-5) bao gồm dysgraphia trong danh mục “rối loạn học tập cụ thể”, nhưng không định nghĩa nó là một rối loạn riêng biệt và không có các tiêu chí cụ thể để chẩn đoán. Điều này có thể làm cho dysgraphia khó chẩn đoán – nhưng không phải là không thể.

Tương tự như quy trình đánh giá đối với dyslexia, đánh giá đối với dysgraphia liên quan đến việc xem xét cẩn thận:

  • Điểm mạnh và điểm yếu trong học tập của trẻ.
  • Lịch sử học tập.
  • Mức độ khó khăn trong viết.
  • Loại khó khăn trong viết mà trẻ đang gặp phải.
  • Tác động của liệu pháp giảng dạy có mục tiêu (khắc phục) và hỗ trợ đối với trình độ học vấn hiện tại của trẻ.

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể đưa ra chẩn đoán y tế về dysgraphia. Nó có thể cần một nhóm các chuyên gia, như:

  • Bác sĩ nhi khoa hoặc bác sĩ chăm sóc chính.
  • Nhà tâm lý học hoặc nhà tâm lý học giáo dục.
  • Giáo viên giáo dục đặc biệt.
  • Nhà trị liệu nghề nghiệp.
Đọc thêm:  Viêm mũi do thuốc (Rhinitis Medicamentosa): Tổng quan, Triệu chứng và Điều trị

Trường học của con bạn có thể có các tiêu chí khác nhau để đáp ứng đủ điều kiện tham gia các chương trình can thiệp sớm hoặc giáo dục đặc biệt.

Khi nào con tôi nên được kiểm tra dysgraphia?

Thông thường, kiểm tra sớm là tốt nhất cho những khác biệt trong học tập. Con bạn có thể học các chiến lược viết mới sớm hơn khi dysgraphia được chẩn đoán sớm. Tùy thuộc vào mức độ ảnh hưởng của dysgraphia đến con bạn, chúng có thể có các dấu hiệu của tình trạng này sớm nhất là 5 tuổi hoặc muộn nhất là khi còn trẻ.

Khi nhu cầu viết ở trường tăng lên theo độ tuổi, điều quan trọng là phải chẩn đoán dysgraphia càng sớm càng tốt. Điều quan trọng nữa là phải nhớ rằng không bao giờ là quá muộn để được chẩn đoán và giúp đỡ.

Trường học của con bạn có thể đề nghị đánh giá về các khuyết tật học tập với một nhà tâm lý học giáo dục được chứng nhận. Hãy hỏi ban giám hiệu nhà trường để được giúp đỡ tìm một người phù hợp với bạn.

Những xét nghiệm nào sẽ được thực hiện để chẩn đoán dysgraphia?

Không có xét nghiệm y tế nào được yêu cầu hoặc có sẵn để chẩn đoán dysgraphia. Thay vào đó, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đánh giá cẩn thận những khó khăn trong viết của con bạn để đưa ra chẩn đoán. Các chuyên gia giáo dục cũng thực hiện đánh giá để kiểm tra xem có đủ điều kiện tham gia các chương trình đặc biệt hay không.

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể sử dụng các đánh giá và xét nghiệm sau trong quá trình chẩn đoán:

  • Đánh giá chữ viết tay chính thức: Các xét nghiệm này có thể giúp đo tốc độ và tính dễ đọc trong chữ viết của con bạn.
  • Bài kiểm tra phát triển tích hợp thị giác vận động Beery (VMI): Bài kiểm tra này giúp đánh giá mức độ con bạn có thể tích hợp các kỹ năng thị giác và vận động của chúng, điều này là cần thiết để viết.

Những xét nghiệm này không đánh giá tất cả các khía cạnh có thể có của dysgraphia, vì vậy nhóm giáo dục của con bạn có thể sẽ dựa vào các phương pháp bổ sung để chẩn đoán dysgraphia. Tùy thuộc vào con bạn và những khác biệt trong học tập của chúng, có thể thực hiện các xét nghiệm học tập kỹ lưỡng hơn.

Quản lý và Điều trị

Dysgraphia được quản lý như thế nào?

Vì dysgraphia có một loạt các dấu hiệu rộng và mỗi người bị ảnh hưởng khác nhau bởi nó, việc quản lý dysgraphia rất cá nhân.

Hiện tại, không có loại thuốc nào điều trị dysgraphia. Thay vào đó, các can thiệp giáo dục có thể dạy những cách viết mới hiệu quả.

Đọc thêm:  Mụn Cóc: Tổng Quan, Nguyên Nhân, Triệu Chứng và Điều Trị

Nói chung, các can thiệp giáo dục có thể được phân loại theo các cấp độ sau:

  • Điều chỉnh: Con bạn có quyền truy cập vào chương trình giáo dục chính thống với các nguồn lực hỗ trợ hoặc hỗ trợ mà không thay đổi nội dung giáo dục.
  • Sửa đổi: Trường học của con bạn điều chỉnh các mục tiêu và mục tiêu của con bạn, cũng như cung cấp các dịch vụ để giảm tác động của dysgraphia. Ví dụ: con bạn có thể trả lời các bài kiểm tra bằng miệng thay vì viết chúng.
  • Khắc phục: Trường học của con bạn cung cấp các can thiệp cụ thể để giảm mức độ nghiêm trọng của dysgraphia.

Điều quan trọng là phải bảo vệ con bạn và làm việc với trường học của chúng để đảm bảo con bạn nhận được nền giáo dục mà chúng xứng đáng được hưởng.

Phòng ngừa

Tôi có thể ngăn ngừa dysgraphia không?

Thật không may, bạn không thể ngăn ngừa dysgraphia. Nhưng bạn có thể quản lý nó bằng cách tìm các chiến lược viết khác nhau.

Chẩn đoán sớm là rất quan trọng – hãy nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe của con bạn nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu sớm nào của dysgraphia. Nếu con bạn được chẩn đoán, hãy làm việc với trường học của chúng để phát triển một kế hoạch giáo dục cá nhân (IEP).

Triển vọng / Tiên lượng

Tiên lượng (triển vọng) cho dysgraphia là gì?

Khi dysgraphia không được chẩn đoán, trẻ em phải vật lộn để thành công ở trường.

Viết là một kỹ năng học tập quan trọng có liên quan đến thành tích học tập tổng thể.

Trẻ em gặp khó khăn trong việc viết thường bị dán nhãn sai là cẩu thả hoặc lười biếng thay vì được công nhận là mắc chứng rối loạn học tập.

Vì điều này, một đứa trẻ bị dysgraphia có thể có vấn đề về lòng tự trọng hoặc tin rằng chúng không thông minh. Sự hỗ trợ tích cực từ những người thân yêu và giáo viên có thể giúp một đứa trẻ vượt qua những trở ngại này.

Sống chung

Sống chung với dysgraphia có nghĩa là gì?

Bị dysgraphia có nghĩa là viết rất khó đối với bạn, không phải là bạn không có khả năng hoặc lười biếng. Tìm các kỹ thuật để giúp quản lý dysgraphia là rất quan trọng để học tập thành công và lòng tự trọng. Hiểu rằng bị dysgraphia không phản ánh trí thông minh kém.

Làm thế nào tôi có thể giúp con tôi bị dysgraphia?

Hãy là người ủng hộ con bạn. Bạn và trường học của con bạn có thể phát triển một kế hoạch giáo dục cá nhân (IEP). Tài liệu này đặt ra các kỳ vọng và kế hoạch bài học được cá nhân hóa cho con bạn ở trường.

Bạn cũng có thể giúp con bạn xây dựng các kỹ năng viết tại nhà. Hãy thử các loại bút chì và các công cụ khác có thể giúp việc viết dễ dàng hơn. Tìm các ứng dụng hoặc phần mềm có thể giúp viết tay và các trình tổ chức đồ họa có thể giúp làm bài tập viết.

Facebook
WhatsApp
Twitter
LinkedIn
Pinterest

ViCAS.vn

VICAS.vn - Giải pháp quản lý bệnh nhân đám mây toàn diện, tích hợp AI hỗ trợ chẩn đoán, quản lý hồ sơ thông minh, và kết nối thiết bị y tế. Được thiết kế cho bác sĩ, sinh viên y khoa và phòng khám nhỏ, VICAS mang đến công cụ tối ưu cho thống kê, báo cáo và chăm sóc sức khỏe từ xa, nâng cao hiệu quả quản lý và điều trị.
Thông tin phần mềm
Logo VICAS
VICAS.VN

VICAS.vn là phần mềm quản lý bệnh nhân, quản lý phòng khám MIỄN PHÍ tích hợp trí tuệ nhân tạo.